Mới đây, hãng thiết kế kiến trúc Gijs Van Vaerenbergh của hai kiến trúc sư trẻ nổi tiếng người Bỉ Pieterjan Gijs và Arnout Van Vaerenbergh, đã hoàn thành một tác phẩm độc đáo - nhà thờ trong suốt hoặc biến hình - tại vùng Haspengouw của Bỉ.
Tác phẩm nghệ thuật này là một kết cấu thép cao 10m, bao gồm 100 lớp lá thép xếp chồng lên nhau và 2.000 cột thép.
Nét độc đáo của công trình này là tùy thuộc vào vị trí quan sát của bạn, nhà thờ này sẽ hiện ra như một tòa nhà lớn hoặc có thể biến mất một phần hoặc hoàn toàn trước mắt bạn.
Nếu đứng từ bên trong nhà thờ nhìn ra, khung cảnh đồng quê bên ngoài sẽ như được vẽ lại bởi các đường nét trừu tượng. Kiến trúc của nhà thờ này được mô phỏng kiến trúc truyền thống của các nhà thờ trong khu vực, nhưng với cách sắp đặt các tấm lá thép theo phương nằm ngang, quan niệm về nhà thờ truyền thống đã được biến đổi thành một tác phẩm nghệ thuật trong suốt.
Cảnh quan bên ngoài hiện lên qua lăng kính của các đường nét trừu tượng.
Trước đó, hai nghệ sĩ kiến trúc sư trẻ này cũng đã triển khai thành công ý tưởng của họ trong một tác phẩm độc đáo khác - mái vòm ngược của Nhà thờ St-Michiel tại thành phố Leuven, một trong những nhà thờ có kiến trúc baroque nổi tiếng của miền đất thấp Trung Âu.
Du khách khi đến thăm nhà thờ này có thể không để ý đến một chi tiết, đó là nhà thờ này thiếu phần kiến trúc mái vòm. Từ xuất phát điểm này, hai kiến trúc sư đã thiết kế và lắp đặt phần mái vòm còn thiếu của nhà thờ này theo phong cách kiến trúc hiện đại.
Sử dụng kỹ thuật móc xích với thiết kế đơn giản, một kết cấu mái vòm hoành tráng đã được lắp đặt trong nhà thờ. Mái vòm này có kích cỡ tương đương với mái vòm lẽ ra phải được xây dựng trước đây, chỉ khác là được lắp đặt theo hướng đối ngược nằm bên trong nhà thờ, được liên kết bởi hàng trăm mét móc xích thép.
Các tác phẩm kiến trúc trên được triển khai trong khuôn khổ một dự án mang tên Z-OUT, do Viện Nghệ thuật Đương đại Z33 có trụ sở tại Hasselt, Bỉ, khởi xướng.
Z-OUT là một dự án dài hạn với kế hoạch đầy tham vọng trong việc triển khai các tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn thời đại tại các địa điểm công cộng trên toàn tỉnh Limburg của Bỉ trong giai đoạn 5 năm.
Theo các tác giả, dự án này ra đời trong bối cảnh số lượng người dân đi dự lễ tại nhà thờ đang ngày càng giảm sút, đặc biệt ở vùng Flanders và Hà Lan, và số nhà thờ bị bỏ hoang đã gia tăng ở một mức độ đáng quan ngại.
Các tác giả cùng với Viện Nghệ thuật Đương đại Z33 đặt tên dự án thành phần này của họ với tên gọi “Reading Between the Lines" (Đọc ý không đọc lời) - với mong muốn truyền tải tới khản giả ý nghĩa cảm nhận hư vô của công trình tâm linh này.
Tác giả phát biểu: “Không phải chỉ vì bạn nhìn thấy một vật gì đó tức là vật đó có thực, cũng như không phải một vật gì đó không tồn tại vì bạn không nhìn thấy chúng.” Mục đích chính của các nghệ sỹ là muốn hướng tới là sự chiêm nghiệm và tự trải nghiệm của khán giả từ các góc độ khác nhau của bản thân họ trước tác phẩm./.
Du khách khi đến thăm nhà thờ này có thể không để ý đến một chi tiết, đó là nhà thờ này thiếu phần kiến trúc mái vòm. Từ xuất phát điểm này, hai kiến trúc sư đã thiết kế và lắp đặt phần mái vòm còn thiếu của nhà thờ này theo phong cách kiến trúc hiện đại.
Sử dụng kỹ thuật móc xích với thiết kế đơn giản, một kết cấu mái vòm hoành tráng đã được lắp đặt trong nhà thờ. Mái vòm này có kích cỡ tương đương với mái vòm lẽ ra phải được xây dựng trước đây, chỉ khác là được lắp đặt theo hướng đối ngược nằm bên trong nhà thờ, được liên kết bởi hàng trăm mét móc xích thép.
Các tác phẩm kiến trúc trên được triển khai trong khuôn khổ một dự án mang tên Z-OUT, do Viện Nghệ thuật Đương đại Z33 có trụ sở tại Hasselt, Bỉ, khởi xướng.
Z-OUT là một dự án dài hạn với kế hoạch đầy tham vọng trong việc triển khai các tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn thời đại tại các địa điểm công cộng trên toàn tỉnh Limburg của Bỉ trong giai đoạn 5 năm.
Theo các tác giả, dự án này ra đời trong bối cảnh số lượng người dân đi dự lễ tại nhà thờ đang ngày càng giảm sút, đặc biệt ở vùng Flanders và Hà Lan, và số nhà thờ bị bỏ hoang đã gia tăng ở một mức độ đáng quan ngại.
Các tác giả cùng với Viện Nghệ thuật Đương đại Z33 đặt tên dự án thành phần này của họ với tên gọi “Reading Between the Lines" (Đọc ý không đọc lời) - với mong muốn truyền tải tới khản giả ý nghĩa cảm nhận hư vô của công trình tâm linh này.
Tác giả phát biểu: “Không phải chỉ vì bạn nhìn thấy một vật gì đó tức là vật đó có thực, cũng như không phải một vật gì đó không tồn tại vì bạn không nhìn thấy chúng.” Mục đích chính của các nghệ sỹ là muốn hướng tới là sự chiêm nghiệm và tự trải nghiệm của khán giả từ các góc độ khác nhau của bản thân họ trước tác phẩm./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét